ปี 2561
ผู้ใช้บริการ |
หัวข้อที่ปรึกษา |
ผู้ให้คำแนะนำ |
รายละเอียดคำแนะนำ |
---|---|---|---|
อ.อลิษา สุนทรวัฒน์ | การวิเคราะห์แบบสอบถามที่ใช้ในงานวิจัยประเมินหลักสูตร | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | ให้ตัวอย่างการทำแบบสอบถามงานวิจัยประเมินหลักสูตรพร้อมทั้งช่วยตรวจสอบแบบสอบถามของงานวิจัยประเมินหลักสูตรเทคโนโลยีการอาหาร |
อ.ดร.ชวนพิศ จิระพงษ์ | เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยประเมินหลักสูตร | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | ให้คำแนะนำวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลในการทำงานวิจัยประเมินหลักสูตร |
อ.ศรมน สุทิน | แบบสอบถามวิจัยชั้นเรียน
การวางแผน การตั้งคำถาม การค้นคว้าหาข้อมูล ตัวแปรที่จะวัดก่อนและหลัง การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ทางสถิติ การสรุป |
รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | – การตั้งคำถามในหัวข้อวิจัยชั้นเรียน ควรสอดคล้องกับกิจกรรมที่เราจะเสริมให้นักศึกษา และควรมีชื่อชั้นปีและหลักสูตร
– การค้นคว้าข้อมูล สามารถค้นได้จากงานวิจัยที่มีผู้ทำไว้แล้วจาก google หรือฐานข้อมูลต่างในห้องสมุด – ในส่วนตัวแปรโดยส่วนใหญ่จะใช้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างไรก็ตามอาจเพิ่มวัดปัจจัยอื่นๆเพิ่มอีก เช่น พฤติกรรมการเรียน ความตั้งใจ ทัศนคติ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะใช้สถิติการวิเคราะห์ ความแปรปรวนพหุ (MANOVA) โดยควรแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่ม (กรณีจำนวนนักศึกษามาก) และควรมีกลุ่มควบคุมด้วย |
ผศ.เมตตา โพธิ์กลิ่น | การเลือกกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาเรื่อง ผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่มีต่อการตรวจสมรรถภาพการทำงานของปอดในอาสาสมัครปกติ | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | การเลือกหรือสุ่มตัวอย่าง ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มออกกำลังกายจะต้องมีจำนวนเท่าๆกันและควรเลือกเพศเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม การออกกำลังกายแบบแอโรบิคควรมีเกณฑ์ในการเลือกชัดเจน กีฬาที่เล่นเป็นประเภทใดในชุมชนนั้นๆ รวมทั้งอายุควรอยู่ในช่วงเดียวกันทั้ง 2 กลุ่ม |
อ.ภาสินี สงวนสิทธิ์ | ปรึกษาเกี่ยวกับการทำวิจัยผนังหลอดเลือดจากร่างอาจารย์ใหญ่ รวมถึงการเขียนขอทุนวิจัย | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | ผนังหลอดเลือดในร่างกายมนุษย์มีอยู่หลายขนาด ซึ่งในแต่ละขนาดจะมีโครงสร้างของ
Collagen, elastic fiber และ smooth muscle ไม่เท่ากัน ดังนั้นควรพิจารณาจากข้อมูลที่มีผู้เคยศึกษามาก่อนว่าการใช้หลอดเลือดต่างๆเป็นอย่างไร โดยการ review เอกสารก่อนหน้าให้มากที่สุด ทั้งนี้ นอกจากวิจัยเชิงการผ่าแล้ว อาจรวบรวมเอกสารการวิจัย ดำเนินงานวิจัยในลักษณะการสังเคราะห์งานวิจัยก่อนก็ได้ (Meta-analysisreseach) |
รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | ได้ปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานวิจัยส่งตีพิมพ์ระดับนานาชาติ | ผศ.ดร.ชัยรัตน์ เตชวุฒิพร | ให้ทำการหาแหล่งตีพิมพ์ทาง website โดยสืบค้นวารสารที่ได้รับการยอมรับ จากนั้นเข้าทาง website ของทางวารสาร แล้วส่งไฟล์เข้าพิจารณา โดยสามารถดูผลการพิจารณาได้จาก websiteนั้นๆ โดยในการส่งควรเขียนจุดเด่นของงานวิจัย (high light) จะได้รับการพิจารณาได้ง่ายขึ้น |
ผศ.ดร.ชัยรัตน์ เตชวุฒิพร | การทำวิจัยในชุมชน ลักษณะการทำวิจัยในชุมชน | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | ได้รับคำแนะนำถึงรูปแบบต่างๆในการทำวิจัยชุมชนซึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพในการดำเนินการ ได้แก่
1. งานวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งสามารถดำเนินการในชุมชนที่ใช้ระยะเวลาสั้นและงบประมาณไม่มากนัก 2.งานวิจัยกึ่งทดลอง (quasi experiment research) เช่นการทดลองการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชนโดยเครื่องมือวิธีการทางสังคมศาสตร์ 3.งานวิจัยเชิงปฏิบัติการ มักนิยมใช้แก้ปัญหาต่างๆในชุมชนจากความร่วมมือหลายฝ่ายหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เครื่องมือที่ใช้มีอยู่หลากหลาย ได้แก่ เทคนิคด้านต่างๆ เช่น participatory action research และ เทคนิค FSC เป็นต้น |
ผศ.ดร.พรพิมล กาญจนวาศ | การออกแบบประเมินสำหรับงานวิจัยชุมชน | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | การออกแบบการประเมินต้องอ้างอิงตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยและข้อคำถามต้องคลอบคลุมเนื้อหาของงานวิจัย รวมถึงสามารถนำมาวิเคราะห์ผลได้ง่าย |
อ.ระพีพันธุ์ ศิริเดช | หลักการในการทำวิจัยทั้งในรูปแบบการสำรวจและการทดลอง การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างและจำนวนกลุ่มตัวอย่างให้มีความเหมาะสมในการทำวิจัย | รศ.ดร.บังอร ฉางทรัพย์ | – การวิจัยเพื่อการสำรวจเป็นการวิจัยเพื่อศึกษาตัวแปรและอธิบายผลของตัวแปรของเหตุการณ์นั้น ส่วนการวิจัยเชิงทดลองเป็นการศึกษาหาสาเหตุที่ทำให้เกิดผลต่อตัวแปรที่ต้องการศึกษา
– ส่วนการกำหนดกลุ่มตัวอย่างและจำนวนกลุ่มตัวอย่าง ควรดูจากวัตถุประสงค์ของงานเป็นหลักและมีการค้นคว้าอ้างอิงจากงานวิจัยก่อนหน้า เพื่อนำมาใช้ประกอบการทำวิจัย |
อ.ดร.สุกัญญา เพชรศิริเวทย์ | การวิเคราะห์และแปรผล spectrum จากเครื่อง UV-VIS spectroscopy ผลของการทำ Calibration curve ที่ไม่เป็นเส้นตรง | อ.ดร.กิตติพัฒน์โสภิตธรรมคุณ | เป็นผลของหลักการเบี่ยงเบนจากกฎของ Beer-Lambert’s laws ที่ความเข้มข้นของสารละลายจะไม่แปรผันโดนตรงกันว่า การดูดกลืนคลื่นแสง
ข้อเสนอแนะ: ให้ลดความเข้มข้นของสารละลายและพยายามอย่าให้สารละลายตะกอน/ขุ่น |